Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

Vụ Cường cá ciếm : Khu di tích Kim liên tố ngược nhà báo Trần Cường (Bản Full)

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh Khu di tich kim lien


      Khu di tich kim lien                          Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam                               
BQL KHU MỘ BÀ HOÀNG THỊ LOAN                      Độc lập-Tự do- Hạnh phúc

   Số        / bc- BQLKM                        Nam Giang, ngày 04 tháng 8 năm 2014        

BÁO CÁO
Giải trình về việc báo Phươngnam.net đăng bài
"Chuyện buồn ở Khu di tích Kim Liên"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Khu di tích Kim Liên giao cho Ban quản lý khu mộ và các cá nhân có liên quan viết báo cáo giải trình về việc báo Phươngnam.net đăng bài "Chuyện buồn ở Khu di tích Kim Liên", Ban quản lý khu mộ đã tổ chức họp và mời các cá nhân có liên quan làm văn bản tường trình cụ thể báo cáo tại cuộc họp (có văn bản tường trình kèm theo) và kiến nghị với lãnh đạo cơ quan như sau:

1, Về quy trình bố trí sắp xếp cán bộ viên chức làm việc tại các vị trí ngày 26/7/2014 là phù hợp, đầy đủ các vị trí, cán bộ viên chức chấp hành nghiêm túc và thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công, tác phong, trang phục đúng quy định, có đeo thẻ, ý thức tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ viên chức tại các vị trí tốt, nhiệt tình, hướng dẫn khách tham quan chu đáo.

2, Về các sự việc báo nêu Ban quản lý xin được giải trình cụ thể như sau:

+ Việc tổ chức đăng ký khách tham quan tại các điểm ở cơ quan Khu di tích Kim Liên là việc làm cần thiết, nên bất cứ một đoàn khách nào  khi về tham quan, thăm viếng Khu di tích Kim Liên đều phải chấp hành, đảm bảo tính văn minh, lịch sự, đảm bảo an toàn cho tất cả các đoàn khách vừa đảm bảo công tác phòng cháy  tại địa bàn, vừa nắm bắt nhu cầu của các đoàn khách để bố trí phục vụ hướng dẫn cụ thể. Thế nhưng không hiểu tại sao, ngày 26/7/2014 đoàn gia đình trong đó có một người đàn ông tự xung là nhà báo Nguyễn Cường hay Trần Cường gì thì không rõ, không theo đúng quy trình hướng dẫn của cán bộ làm nhiệm vụ ngày hôm đó tại cổng trực ( đ/c Phạm Bá Nghĩa bảo vệ và đ/c Đình Viết Thiện - công an Đội CSBV Khu di tích Kim  Liên ), ăn nói thiếu lịch sự nơi công cộng, tỏ thái độ hách dịch, trịch thượng, xem thường nhan viên thi hành nhiệm vụ, làm ảnh hưởng trật tự, gây bức xúc cho nhiều đoàn khách tham quan (có văn bản trường trình của đ/c Nghĩa và đ/c Thiện kèm theo).

+ Tại phòng trực đăng ký khách tham quan bài báo có nêu sổ sách không chỉn chu và thu phí sai. Sổ sách là quy định chung và thống nhất của cơ quan, được đ/c Nguyễn Thị Phượng trực đăng ký rõ ràng, thái độ làm việc bình thường vui vẻ với tất cả các đoàn khách khi vào đăng ký thăm viếng, thu phí đúng theo quy định của UBND tỉnh (xe con thu 5.000đ), do vậy không có gì sai (có bản tường trình của đ/c Phượng).

+ Tại phần mộ cụ Hà Thị Hy (trong bài viết ông Cường tự đổi tên thành Hoàng Thị Hy không hiểu do trình độ nhận thức hay có ý đồ về chính trị): Ngày 26/7/2014 đ/c Đậu Thị Thu Hoài được lãnh đạo Ban phân công trực làm việc tại mộ cụ Hà Thị Hy. Là một người hiền lành, chăm chỉ, tận tụy với công việc, làm việc có trách nhiệm được mọi người trong Ban tín nhiệm. Sau khi làm những việc cần thiết đ/c Hoài ngồi quán xuyến khách lên tham quan, thắp hương và theo dõi công tác phòng cháy tại khu vực được phân công. Không hiểu đ/c Cường do bức xúc ở đâu mà khi lên đến khu mộ cụ Hà Thị Hy nhìn thấy đ/c Hoài đã tỏ thái độ hách dịch, đòi đuổi việc đ/c Hoài làm cho đ/c Hoài hoảng sợ không biết vì lý do tại sao (có văn bản tường trình của đ.c Hoài). Xin giải thích rõ thêm là nhiệm vụ của người làm công việc bảo quản là đến sớm trước thời gian quy định, vệ sinh sạch sẽ khu vực xung quanh, lau chùi và chuẩn bị ban thờ sạch sẽ, ngăn nắp để phục vụ đón khách, trên bàn thờ tại các phần mộ không quy định cắm hoa hàng ngày, lọ hoa chỉ sử dụng cho các đoàn khách cắm hoa khi có yêu cầu, ở mỗi phần mộ đều có giá để hoa dành cho khách dâng hoa bó khi lên thăm viếng. Vì vậy, để nói rằng: “tại sao lọ không có hoa, ly không có nước...” như ông Cường viết thì có lẽ ông Cường cần hỏi lại bản thân và gia đình mình ngày hôm đó khi lên thăm viếng đã mua nổi 1 nén hương để thắp cho các phần mộ hay chưa?   

+ Tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan:

Trong bài báo có nêu một số vấn đề như sau:

- Biển cúng tiền đã đặt theo đúng quy định của cơ quan và thực hiện theo công văn số 095/CV-UBND của UBND tỉnh ngày 09/09/2013 về việc quản lý sử dụng tiền công đức tại Khu di tích Kim Liên.

- Chỗ cắm hương không có nến để thắp. Nến thắp hương theo quy định chỉ có tại các phần mộ, theo sự hướng dẫn của cán bộ làm nhiệm vụ bảo quản, không thắp nến ngoài trời để đảm bảo công tác phòng cháy và an toàn tuyệt đối cho du khách. Đây là quy định chung và được sự ủng hộ của du khách đến thăm viếng, trong số đó có cả các nhà báo chân chính, các tổng biên tập và các học giả, trí thức và đông đảo quần chúng nhân dân mà chắc có lẽ tư duy, đạo đức và nhân cách hơn hẳn ông Trần Cường .

- Bài báo nêu có 7 nhân viên làm việc tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan là sai sự thật. Tổng số cán bộ, nhân viên ban quản lý  làm việc ngày hôm đó được bố trí phân công là 10/12 người. Trong đó có đ/c Bình - trực lãnh đạo, đ/c Thiện - công an, 2 đ/c Thuyết minh, 6 đ/c cả bảo vệ và bảo quản. Tại phần mộ bà Hoàng Thị Loan và ông Nguyễn Sinh Xin chỉ có 5 đ/c làm nhiệm vụ.

- Về bảng nội quy tham quan. Tại quần thể khu mộ bà Hoàng Thị Loan có tất cả 5 biển nội quy đặt ở các vị trí đã được lãnh đạo Ban xin ý kiến thống nhất, không có gì là phản cảm. Mục đích là nhắc nhở khách chấp hành theo đúng quy định khi đến tham quan. Đã là nội quy thì phải đặt ở nơi dễ thấy, dễ đọc mà thực tế thì ông Cường cũng đã nhìn thấy (nhưng chắc không đọc nội dung), chẳng lẽ bảng nội quy theo “trí tuệ to lớn” của ông Cường thì nên đặt vào trong kho cho khỏi phản cảm chăng?

- Về tấm hình chụp các nhân viên khu mộ trên báo là đúng các đ/c đang làm nhiệm vụ được phân công tại khu mộ (có bản tường trình của các đ/c: Oanh, Hương, Thủy kèm theo). Xin nói rõ hơn là nhiệm vụ của thuyết minh, hướng dẫn khách tham quan ngoài việc chuyển tải nội dung đầy đủ, xúc cảm thì cần phải giải thích những nội dung mà khách thăm viếng muốn tìm hiểu rõ hơn. 3 đồng chí đang giải thích cho khách tham quan tại vị trí ông Cường chụp ảnh với chú thích là “Buôn dưa lê” chỉ là sự ngụy biện trắng trợn cho việc bới lông tìm vết nhỏ mọn khi chưa hiểu gì về bản chất sự việc.

Sau khi kết thúc tham quan tại các phần mộ, ông Cường xuống văn phòng Ban quản lý khu mộ và đòi gặp Giám đốc. Đ/c Phạm Bá Bình - Phó ban trực lãnh đạo ngày hôm đó và đ/c Đinh Viết Thiện công an có yêu cầu xin cho biết quý danh, địa chỉ và nội dung phản ánh để báo cáo với lãnh đạo nhưng ông Cường nhất quyết không cho và không nói còn tỏ thái độ hách dịch, hăm dọa gây bức xúc cho nhiều người của các đoàn tham quan và nhân dân có mặt tại đó, nhân ngày lễ 27/7 lên thắp hương tại phần mộ của bà Hoàng Thị Loan. Trong bài báo có nêu Ông Bình chỉ đạo nhân viên phản ứng xua đuổi, nhưng tại thời điểm đó ở phòng trực chỉ có 3 đ/c là nhân viên của Ban quản lý khu mộ (đc Thiện công an, đ/c Phượng đăng ký khách và đ/c Nghĩa bảo vệ) mà hầu hết là khách tham quan phản ứng đòi đuổi ông Cường ra khỏi phòng trực.

Từ những ý kiến giải trình đã nêu ở trên, kết nối với các văn bản giải trình của từng cá nhân tại các vị trí làm việc đã thấy rõ sự thật của bài báo do ông Cường là tác giả đã được đăng tải là hoàn toàn sai sự thật do một việc làm sai của mình ngay từ đầu bị phản đối nên tác giả đã lấy những cớ khác chưa rõ nguyên nhân để làm tổn hại danh dự những cá nhân được bố trí thực hiện nhiệm vụ của Ban quản lý Khu mộ. Ông Cường tự cho mình là khách víp, là nhà báo và phải được chào đón, cung phụng.

Thiết nghĩ rằng, mỗi người dân khi về tham quan, thăm viếng tại các phần mộ đều bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc với một lương tâm trong sáng, điều đó thể hiện qua việc chấp hành đúng nội quy, quy định và ứng xử văn minh nơi công cộng

Từ trước tới nay Ban quản lý khu mộ  nói riêng cũng như các di tích khác, chúng tôi đều rất trân trọng,cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các du khách khi về tham quan thăm viếng. Trong đó có rất nhiều người cao tuổi, nhiều cán bộ lão thành cách mạng, nhiều cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt hơn cũng có nhiều người Tổng biên tập, phóng viên các báo đóng góp ý kiến chân thành và mang tính xây dựng. Nhưng không có ai và chưa có ai  như ông Trần Cường (tự  xưng mình là nhà báo) lại có lối hành xử quy chụp, thiếu tính nhân văn, đạo đức nghề nghiệp - điều mà một nhà báo chân chính không ai làm như vậy. Xin giành sự phán xét về những hành động và lời nói của ông Trần Cường cho chính những người thân đi cùng ông hôm đó..., trước mảnh đất linh thiêng ở Khu Mộ bà Hoàng Thị Loan chắc chắn không có chỗ cho sự dối trá, đố kỵ, đổi trắng thay đen như ông Cường đã viết. Anh linh của Cụ Hà Thị Hy, Bà Hoàng Thị Loan và ông Nguyễn Sinh Xin chắc khó lòng tha thứ cho những kẻ lật lọng, nói không thành có...hậu quả này 1 mình ông Cường cho dù ông là ai thì cũng không thể gánh nổi..! Có lẽ đây sẽ là sự phán xét công bằng và nhân văn nhất đối với ông Trần Cường.

Là những người được phân công làm việc tại khu mộ Bà Hoàng Thị Loan, chứng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng: chúng tôi đang thay mặt nhân dân cả nước nói chung và nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng đón tiếp những người con xa quê về dâng nén hương thơm lên các phần mộ Bà nội, Mẹ và em trai của Bác Hồ kính yêu, ngoài chức trách, nhiệm vụ theo quy định thì chúng tôi luôn xác định trách nhiệm, vinh dự, tự hào và làm việc với 1 tấm lòng tri ân sâu sắc, nếu như vì 1 lý do gì đó để xảy ra sơ suất dù là nhỏ nhất thì chúng tôi chính là người có tội lớn với những người thân yêu nhất của Bác Kính yêu. Có lẽ ông Trần Cường cũng nên hiểu điều này vì đây là nhận thức tối thiểu của những người có lương tâm.

Để giải quyết dứt điểm sự việc nêu trên, tránh gây tâm lý cho CBVC tại Ban quản lý khu mộ, kính đề nghị Ban giám đốc giải quyết một số kiến nghị sau:

1, Mời ông Trần Cường nếu đủ lương tâm và trách nhiệm thì đến gặp và đối chất với cán bộ cùng với một số du khách và nhân dân đã chứng kiến sự việc ngày 26/7/2014.

2, Kính đề nghị Ban giám đốc báo cáo rõ sự việc với Sở Văn hóa thể thao và du lịch, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét lại tư cách  của ông Trần Cường và có ý kiến chính thức với trang mạng Phươngnam.net để có sự thống nhất trong việc chuyển tải thông tin với bạn đọc. Khi gây sự tại Khu Mộ, ông không hề xuất trình được giấy tờ tùy thân, lúc thì nhận là nhà báo Nguyễn Cường, lúc thì là Trần Cường,lúc thì tự nhận mình là công an. Đặc biệt là trong bài báo của ông Trần Cường đã tự đổi họ của bà Hà Thị Hy sang Hoàng Thị Hy có dụng ý gì không?

Trên đây là báo cáo giả trình của tập thể cán bộ, nhân viên Ban quản lý khu mộ Bà Hoàng Thị Loan về bài báo của tác giả Trần Cường. Chúng tôi xin cam đoan và chịu trách nhiệm trước Pháp luật, chịu tội trước anh linh của Cụ Hà Thị Hy, Bà Hoàng Thị Loan và ông Nguyễn Sinh Xin về những nội dung đã trình bày. Kính mong các cấp lãnh đạo sớm quan tâm, giải quyết./.         
                                                                 TRƯỞNG BAN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dự án Cầu Cửa Hội: Dấu hỏi chất lượng nền đường từ nhà thầu phụ?

Công trình Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam (nối Nghệ An và Hà Tĩnh) dự kiến hợp long vào tháng 9/2020 sau hơn 1 năm thi công. Trong đó, gói ...