Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

Mới : Tòa thánh chuẩn y việc tách Giáo phận Vinh

Nhà thờ chính tòa Xã Đoài tiếp tục là trung tâm của Giáo phận Vinh khi tách lập (Nguồn: FB).

Cách đây không lâu, các trang tin Công giáo Vinh đồng loạt đăng tải thông tin cho biết: "Từ năm 2013, sau khi về làm Giám mục Giáo Phận Vinh, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp đã có nhiều công sức trong việc đề xuất Hôi đồng Giám mục Việt Nam và Tòa Thánh cho chia tách Giáo phận Vinh thành Giáo phận Vinh và Giáo phận Hà Tĩnh. Đến tháng 1/2018 trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 16-20/01/2018, ngày 18/01, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tòa thánh, Đức Cha Antoine Camilleri đã đến làm việc với Chính phủ Việt Nam trong đó có nhiều nội dung bàn về việc thiết lập quan hệ ngoại giao, việc chia tách một số giáo phận ...

Đến thời điểm hiệt tại, việc chia tách Giáo phận đã được thông qua, và việc bổ nhiệm Tân Giám mục Giáo phận Vinh và Giáo phận Hà Tĩnh đang được xem xét". 

Nguồn tin được dẫn từ Tranmyanhsaus - Vatican News. 

Thông tin trên cũng được một số bạn trẻ Công giáo, Linh mục, tu sỹ tại địa phận Vinh loan báo và xác nhận. 

Nhà thờ chính tòa Xã Đoài tiếp tục là trung tâm của Giáo phận Vinh khi tách lập (Nguồn: FB). 

Theo đó, khi chính thức chia tách, Giáo phận Vinh sẽ bao gồm toàn bộ các giáo xứ tại địa bàn Nghệ An hiện nay (102 giáo xứ với hơn 160 Linh mục và gần 29 vạn giáo dân); trụ sở vẫn là tại Tòa Giám mục Giáo phận Vinh hiện nay (xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Còn Giáo phận mới có tên Hà Tĩnh sẽ bao gồm các tổ chức công giáo tại tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, trụ sở dự kiến sẽ đặt tại Giáo xứ Văn Hạnh, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. 


Nhà thờ xứ Văn Hạnh (TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) sẽ là trụ sở mới của GP được tách lập - GP Hà Tĩnh (Nguồn: FB). 

Nhân sự Giám mục tại 2 Giáo phận (Vinh và Hà Tĩnh) chưa có thông tin chính thức. Nhưng nhiều nguồn tin (chủ yếu là số Linh mục, tu sỹ Giáo phận Vinh) thì Giám mục Nguyễn Thái Hợp, đương kim Giáo phận Vinh sẽ được Tòa thánh điều vào làm Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh với tư cách là Giám mục tiên khởi của Giáo phận mới này! 

Được thành lập năm 1846 với tên gọi "giáo phận Nam Đàng Ngoài", "Ngày 15 tháng 8 năm 1892, Giám mục Louis Pineau Trị làm lễ cung hiến giáo phận cho Đức mẹ. Năm đó, giáo phận có 1 Giám mục, 31 thừa sai, 72 linh mục Việt Nam, 224 thầy giảng, 16 đại chủng sinh, 200 tiểu chủng sinh, 175 nữ tu, 88.227 giáo dân, 56 giáo xứ, 514 giáo họ và 300 nhà thờ.

Ngày 3 tháng 12 năm 1924, tất cả các giáo phận ở Việt Nam đổi tên theo địa bàn hành chính nơi đặt toà Giám mục, nên giáo phận Tông tòa Nam Đàng Ngoài đổi thành giáo phận Vĩnh, về sau được gọi là giáo phận Vinh, do Giám mục André Léonce Eloy Bắc coi sóc. Bấy giờ, giáo phận có một Giám mục, 35 linh mục Việt Nam, 4 thừa sai, 75 thầy giảng, 69 chủng sinh, 220 nữ tu, 18 giáo xứ và 66.350 giáo dân.

Ngày 24 tháng 11 năm 1960, Tòa Thánh thành lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam và nâng các giáo phận tông tòa lên hàng chính tòa. Giáo phận Vinh cũng được nâng lên vào ngày nay và thuộc Giáo Tỉnh Hà Nội" (Theo Wikipedia). 

Đến nay, địa bàn giáo phận Vinh tương ứng 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình, tổng cộng 30.599km2; với số giáo dân là 523.046 người, chiếm 10% dân số toàn vùng, với hơn 284 Linh mục triều và dòng. Là giáo phận có số giáo dân đông thứ ba của Giáo hội Công giáo Việt Nam sau Giáo phận Xuân Lộc và TGP Sài Gòn -Tp Hồ Chí Minh và trải dài trên nhiều tỉnh nên việc tách Giáo phận Vinh làm hai là tất yếu và dễ hiểu. 

Tuy nhiên, qua xác nhận thì đây không phải là lí do duy nhất cho việc tách này (việc tách phải có sự đồng thuận của nhà nước Việt Nam). Bản thân Giám mục Gp Vinh Nguyễn Thái Hợp là người bày tỏ việc chưa tách Giáo phận làm hai nhưng đã không được Tòa thánh đồng thuận, bởi lí do đơn giản, nếu tách làm hai thì đương nhiên phạm vi ảnh hưởng, quyền năng của người đứng đầu Giáo phận sẽ giảm đi. Và đấy là điều mà nhiều người chứ không riêng gì Giám mục Hợp muốn không xảy ra. 

Việc Tòa thánh chuẩn y tách Giáo phận Vinh làm hai và việc Giám mục Nguyễn Thái Hợp phải ra đi được cho sẽ là điều kiện để Tòa thánh và vị Giám mục Giáo phận Vinh mới chấn chỉnh, chỉnh đốn lại tình trạng "bất tuân", thiếu đức vâng lời của một số chức sắc tại Giáo phận này; xử lý số chức sắc vi phạm pháp luật, giáo luật và có thái độ chống chính quyền... để Giáo phận Vinh không còn mang tiếng xấu là cái nôi của số chống đối cực đoan, chống đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam. 

Nguồn Mõ Làng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dự án Cầu Cửa Hội: Dấu hỏi chất lượng nền đường từ nhà thầu phụ?

Công trình Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam (nối Nghệ An và Hà Tĩnh) dự kiến hợp long vào tháng 9/2020 sau hơn 1 năm thi công. Trong đó, gói ...