Mỗi khóa tu chỉ kéo dài một tuần, nhưng các em học sinh, sinh viên được nghe các giảng sư, học giả, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực truyền thụ, giáo hóa, khơi dậy và thức tỉnh lòng nhân ái, vị tha được ẩn chứa trong mỗi con người.

Đại Đức Thích Trúc Thái Minh thuyết giảng cho các khóa sinh.
Từ xa xưa, “cái thiện” được xem là một trong những điều đẹp nhất mà nhân loại luôn hướng đến. Phàm là con người thì luôn tồn tại hai mặt đối lập, đó là: Tính thiện và tính ác. Làm thế nào để cái thiện luôn thắng cái ác ở ngay trong chính bản thân mỗi con người thì không phải ai cũng nhận thức được một cách sâu sắc. Khơi dậy và thức tỉnh lòng nhân ái chính là hướng đến cái thiện, cái đẹp hay chính là hướng đến “Chân, Thiện, Mỹ”.
Cuộc sống hiện đại, vốn có nhiều cám dỗ. Không ít học sinh, sinh viên đam mê với nhiều thú chơi, như: Các trò chơi điện tử thâu đêm, suốt sáng, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và kết quả học tập cùng với những đòi hỏi vô lý về vật chất đối với cha mẹ, như: Phải có điện thoại đắt tiền, quần áo thời trang, xe đẹp… Thực tế trong đời sống xã hội, chúng ta dễ dàng nhận thấy lối sống hưởng thụ, buông thả, sống thử, bạo lực học đường xảy ra ở nhiều nơi. Tính ích kỷ, thói vô cảm của không ít con trẻ đã gây nên những buồn phiền cho cha, mẹ và gia đình các em, thậm chí là nguồn cơn của các loại tội phạm. Đây là một thực tế đang tồn tại trong xã hội.
Là người tu hành, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh không xa rời với cuộc sống của con người và nhân dân, nhất là giới trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước. Đại Đức rất quan tâm đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đặc biệt là vấn đề đạo đức, lối sống, lòng nhân ái của các em học sinh, sinh viên…, Thầy luôn trăn trở, làm sao để các em nhận biết được những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc về lòng nhân ái, tình đoàn kết tương thân, tương ái, những đúc kết quý báu mà cha ông ta để lại cho con cháu qua những câu ca dao, tục ngữ “Nhiễu điều phủ lấy giá gương - người trong một nước phải thương nhau cùng” hay “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”… 

Các em học sinh, sinh viên tham dự khóa tu mùa hè do Chùa Ba vàng tổ chức.
Với phương châm “Đạo pháp đồng hành cùng dân tộc”, sống "tốt đời đẹp đạo", Đại Đức Thích Trúc Thái Minh cùng Ban Hoằng pháp của chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) đã tổ chức chương trình khóa tu mùa hè với nhiều nội dung nhằm khơi dậy và thức tỉnh lòng nhân ái, vị tha của các em học sinh, sinh viên... Thông qua khóa tu, bên cạnh những thuyết giảng về “Phật pháp” về “Đạo hiếu”, “Đạo làm người” …, hay thuyết ngũ thường “Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín”, và luật “Nhân quả”, các em còn được nghe những câu chuyện giản dị về tấm gương, đạo đức, về lòng khoan dung, nhân ái của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, các em hiểu thêm về ý nghĩa của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần khơi dậy lòng nhân ái một cách tự nhiên và dễ dàng hơn.

Kết thúc khóa tu, trở về đời thường, mỗi em đều hiểu sâu sắc hơn giá trị của lòng nhân ái. Các em sẽ áp dụng vào việc học tập và cuộc sống của mình, đem lại nhiều niềm vui, lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội; biết trân quý bản thân, yêu thương cha, mẹ, người thân, thầy, cô, bạn bè… cũng như cộng đồng xã hội./. 
Khắc Trường