Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

Nghệ an : Vinaphone Nghệ An để lộ dữ liệu của khách hàng

Pháp luật nghiêm cấm việc tiết lộ thông tin riêng của khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông, trong đó có dịch vụ điện thoại di động. Thế nhưng, khách hàng đã bị các nhân viên mạng di động Vinaphone cung cấp dữ liệu thông tin các cuộc gọi đi, cuộc gọi đến và thời gian cuộc gọi cho người khác để sử dụng vào mục đích xấu.
 


Trụ sở VNPT Nghệ An

Chị NKT (Vinh, Nghệ An), đang sử dụng số điện thoại di động 0945011… của mạng Vinaphone theo hình thức thuê bao trả sau. Đầu tháng 10/2018, bỗng nhiên nhiều người vợ của các đối tác làm ăn, cũng như bạn bè của chị NKT nhận được thông tin qua mạng xã hội với nội dung: “Bạn ơi, chồng của bạn đang cặp với gái tên NKT. Số ĐT là 0945011…”. Kèm theo đó là hình chụp màn hình toàn bộ danh sách cuộc gọi đi, gọi đến và số lần gọi trong các tháng 8, 9 năm 2018. 
 

Tin nhắn bôi nhọ được gửi đến đối tác, bạn bè của chị NKT

Khi thông tin, kèm theo hình ảnh bị coi là “chứng cứ” này được phát tán trên mạng xã hội, chị NKT đã phải gánh chịu bao nhiêu phiền phức từ các bà vợ của những người bạn của mình. Không những thế, gia đình và con trai chị cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tin đồn bôi nhọ này.

Ngày 15/10/2018, chị NKT đã đến trụ sở Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An tại số 01, đường Hồ Tùng Mậu, TP Vinh, Nghệ An đề nghị được giúp đỡ. Chị NKT cho biết thì sau 3 lần đến đây, các nhân viên giao dịch của Vinaphone mới trả lời: “Phòng Kỹ thuật của Tổng Công ty cho biết: Có 2 cộng tác viên Vinaphone ở Hà Nội đã truy cập thông tin của số điện thoại 0945011… Lý do tra cứu số 0945011… của chị NKT là do có một khách hàng bị mất máy, đến yêu cầu đổi sim nhưng đọc nhầm sang số của chị NKT. Mục đích tra cứu lịch sử là nhằm để kiểm tra đối chiếu”.

Không chấp nhận sự giải thích này, chị NKT yêu cầu được khiếu nại. Nhưng các nhân viên VNPT Nghệ An cho biết: “Hiện VNPT đã hết trách nhiệm và đóng khiếu nại…”.

Lúc này, những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội vẫn chưa dừng lại, mà có chiều hướng gia tăng bởi tốc độ chia sẻ chóng mặt. Các bà vợ của các đối tác liên tục tìm đến chị NKT để chất vấn, yêu cầu chị giải thích.
 


Ảnh chụp màn hình hệ thống lưu trữ thông tin khách hàng...



...và trả lời của VNPT qua thư điện tử

Ngày 2/11/2018, chúng tôi đã đến gặp bà Hồ Thị Hà, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An. Bà Hà cho biết: “Chúng tôi có nhận được khiếu nại của khách hàng NTK. Việc để lộ thông tin khách hàng đã được xác định do 2 cộng tác viên thuộc Trung tâm Kinh doanh VNPT ở Hà Nội, không phải ở Nghệ An. Tuy nhiên VNPT Nghệ An đang phối hợp với Tổng Công ty để gặp gỡ, thương lượng với chị NKT”.

Bà Hà cung cấp cho phóng viên biết danh tính của 2 cộng tác viên ở Hà Nội, những người đã làm lộ thông tin cá nhân của khách hàng NKT. Cả hai hiện đang công tác tại Cửa hàng Sóc Sơn - trực thuộc Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội. Qua làm việc, hai cộng tác viên này đã thừa nhận: “Có tra cứu thông tin cá nhân và lịch sử các cuộc gọi tháng 9 và 10/2018 của số máy khách hàng NKT ở Nghệ An. Họ tra cứu giúp cho đồng nghiệp Đoàn Tuấn Anh, hiện đang là nhân viên kinh doanh địa bàn trả trước của Cửa hàng Sóc Sơn, thuộc Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội. Sau khi tra cứu, đã chụp ảnh màn hình hệ thống thông tin gửi cho Đoàn Tuấn Anh”.
 


Biên bản họp tiết lộ thông tin của khách hàng

Ngày 3/11/2018, chúng tôi đã gặp và trao đổi với nhân viên  kinh doanh Đoàn Tuấn Anh. Nhân viên này cho biết: “Tôi tra cứu và lấy thông tin khách hàng NKT giúp cho chị gái của mình”. Chúng tôi hỏi: “Chị gái anh cần thông tin của khách hàng NTK nhằm mục đích gì?”, Tuấn Anh trả lời: “Chị tôi lấy thông tin giúp cho bạn tên là Trịnh Hương Xuân, nhân viên Ngân hàng Vietbank ở TP Vinh, Nghệ An. Và đã chuyển toàn bộ những bức ảnh chụp màn hình thể hiện thông tin khách hàng và lịch sử các cuộc gọi của số máy 09450110… cho chị Xuân”.
 



Biên bản giải trình khiếu nại thuê bao của bà Dương Thị Vân Anh và Lê Thị Lan

Ngày 07/11/2018, chúng tôi đến Chi nhánh Ngân hàng Viebank tại số 317, đường Lê Duẩn (Vinh - Nghệ An), để gặp chị Trịnh Hương Xuân nhằm kiểm chứng lời khẳng định của Đoàn Tuấn Anh có đúng sự thật không. Và cô Xuân lấy thông tin cá nhân của người khác nhằm mục đích gì? Nhưng rất tiếc, cô Xuân đã từ chối trả lời các câu hỏi của chúng tôi. Dù trước đó, chúng tôi đã được sự cho phép của Giám đốc Chi nhánh Vietbank, nơi cô Xuân đang làm việc. Vì thế nên câu hỏi: “Cô Xuân lấy thông tin cá nhân và lịch sử các cuộc gọi đi, gọi đến của khách hàng NKT nhằm mục đích gì?”, chưa thể có câu giải đáp.

Việc quản lý, sử dụng, khai thác thông tin, dữ liệu viễn thông cá nhân của nhà mạng Vinaphone như sự việc trên là rất đáng lo ngại. Chỉ cần là cộng tác viên của nhà mạng là đã có thể truy cập vào hệ thống dữ liệu và sao chụp chúng từ bất kỳ ở đâu, bất cứ lúc nào?

Điều 6, Luật viễn thông quy định về bảo đảm bí mật thông tin:
 
1. Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động viễn thông có trách nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
 
2. Tổ chức, cá nhân khi gửi, truyền hoặc lưu giữ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước trên mạng viễn thông có trách nhiệm mã hóa thông tin theo quy định của pháp luật về cơ yếu.
 
3. Thông tin riêng chuyển qua mạng viễn thông công cộng của mọi tổ chức, cá nhân được bảo đảm bí mật. Việc kiểm soát thông tin trên mạng viễn thông do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của pháp luật.
 
4. Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông, bao gồm tên, địa chỉ, số máy gọi, số máy được gọi, vị trí máy gọi, vị trí máy được gọi, thời gian gọi và thông tin riêng khác mà người sử dụng đã cung cấp khi giao kết hợp đồng với doanh nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
 
a) Người sử dụng dịch vụ viễn thông đồng ý cung cấp thông tin;
 
b) Các doanh nghiệp viễn thông có thỏa thuận bằng văn bản với nhau về việc trao đổi cung cấp thông tin liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông để phục vụ cho việc tính giá cước, lập hóa đơn và ngăn chặn hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng;
 
c) Khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

(Còn tiếp...)
 
Thế Sơn
Nguồn Phuongnamplus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dự án Cầu Cửa Hội: Dấu hỏi chất lượng nền đường từ nhà thầu phụ?

Công trình Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam (nối Nghệ An và Hà Tĩnh) dự kiến hợp long vào tháng 9/2020 sau hơn 1 năm thi công. Trong đó, gói ...