Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Nghi Xuân, Hà Tĩnh: San phẳng sân vận động huyện cho doanh nghiệp làm nhà hàng, khu giải trí

Người dân huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh không khỏi bức xúc khi sân vận động huyện có diện tích 15.000m2 bỗng dưng bị san phẳng để cho một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nhà hàng, khu giải trí.


nghi-xuan-ha-tinh-san-phang-san-van-dong-huyen-cho-doanh-nghiep-lam-nha-hang-khu-giai-tri
Hạng mục nhà hàng gần 2 ngàn mét vuông sẽ đưa vào sử dụng năm 2019.

Doanh nghiệp: Giúp quê hương làm nông thôn mới!?
Ông Nguyễn M (Thị trấn Nghi Xuân) bức xúc nói: “Sân vận động huyện có từ lâu lắm, thay vì cải tạo thảm cỏ, nâng cấp để phục vụ người dân tham gia hoạt động thể thao, vui chơi thì lại đập đi để cho tư nhân xây nhà hàng, dịch vụ giải trí. Chúng tôi không biết vì sao huyện lại làm như vậy.”
Điều khá ngạc nhiên là rất ít người dân Nghi Xuân biết sân vận động công ích huyện đã được cho Công ty TNHH Trường Đoán thuê lại để xây dựng kinh doanh lĩnh vực nhà hàng, tiệc cưới…
Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH Trường Đoán, ông Nguyễn Kim Đoán cho hay: “Được tỉnh và huyện kêu gọi đầu tư, tôi muốn làm cái gì đó để phát triển cho huyện nhà. Công ty chúng tôi thuê lại sân vận động với thời hạn 50 năm để xây dựng khu vui chơi giải trí, nhà hàng…với tổng nguồn vốn 63 tỷ đồng. Đây cũng là để giúp huyện trong công tác xây dựng nông thôn mới. Huyện Nghi Xuân cũng đang chậm phát triển. Đến nay mọi thủ tục giấy tờ đầy đủ nên chúng tôi mới xây dựng.”
Nói là giúp đỡ quê hương xây dựng “nông thôn mới” nhưng thay vì xây các dịch vụ công ích, công trình công cộng phục vụ cộng đồng, doanh nghiệp này lại tập trung chủ yếu vào các hạng mục kinh doanh dịch vụ.
Điểm nhấn của “nơi từng là sân vận động” bây giờ là nhà hàng và quán karaoke rộng hàng ngàn mét vuông. Các tổ hợp nhà hàng, khu karaoke, bể bơi hiện đang xây dựng, dự tính năm 2019 đi vào hoạt động.

nghi-xuan-ha-tinh-san-phang-san-van-dong-huyen-cho-doanh-nghiep-lam-nha-hang-khu-giai-tri
Sân vận động rộng 15.000 m2 không còn dấu tích.

Chỉ có một diện tích đất phía sau được trừ ra để quây lưới làm sân bóng mini - gọi là “công ích”, nhưng công ty Trường Đoán vẫn thu vé 200.000 -250.000 sân/giờ.
Từ một sân vận động công ích, một công trình công cộng của người dân huyện Nghi Xuân nay nghiễm nhiên thành của tư nhân. Vụ việc đã khiến người dân không khỏi bức xúc.
Việc duy trì sân vận động huyện, đương nhiên phải có kinh phí. Thay vì tìm các giải pháp để có nguồn kinh phí duy trì sân vận động, phát động các hoạt động thể thao quần chúng rèn luyện sức khỏe cho người dân, thì lãnh đạo huyện Nghi Xuân lại dùng một giải pháp khó hiểu: Phá bỏ hoàn toàn, cho cho tư nhân làm chỗ để kinh doanh.
Mảnh đất có giá trị bỗng… rẻ như cho!
Tác dụng công ích của một diện tích đất công khổng lồ dường như đã không còn. Và người ta có quyền hoài nghi về lợi ích nhóm.
Xây nhà hàng là tiêu chí của nông thôn mới?!
Trước vấn đề này, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch huyện Nghi Xuân cho biết: “Đây là dự án được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, chứ không phải cho thuê, dự án mang tính xã hội rất cao. Sân này hồi xưa xây dựng nhưng chưa hoàn thiện. Bây giờ mình cần chỗ hoạt động cho bà con có hiệu quả, thì anh em doanh nghiệp mới vào đầu tư. Bây giờ làm nhà hàng, karaoke, sân bóng đá mini, bể bơi...
Thực ra, đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Khi một dự án hình thành thì đúng pháp luật tỉnh mới đồng ý kí và huyện cũng thấy dự án này phù hợp, mang tính xã hội tạo văn minh cho bà con.”
Phóng viên cũng đã nghiên cứu các tài liệu và chưa phát hiện được quy định nào nói rằng: Nhà hàng có trong hạng mục xây dựng nông thôn mới!

nghi-xuan-ha-tinh-san-phang-san-van-dong-huyen-cho-doanh-nghiep-lam-nha-hang-khu-giai-tri
Một diện tích nhỏ được Trường Đoán cắt lại làm sân bóng mini, nhưng là để kinh doanh, thu phí chứ không phải để phục vụ cộng đồng.

Không ai phủ nhận việc duy trì các công trình công ích đòi hỏi phải có kinh phí, phải xã hội hóa. Nhưng việc xã hội hóa nên thực hiện từng phần, từng hạng mục, và giữ đúng bản chất của cái cần duy trì là một “công trình công ích”.Bây giờ mình cần chỗ hoạt động cho bà con có hiệu quả, thì anh em doanh nghiệp mới vào đầu tư. Bây giờ làm nhà hàng, karaoke, sân bóng đá mini, bể bơi... Thực ra, đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Khi một dự án hình thành thì đúng pháp luật tỉnh mới đồng ý kí và huyện cũng thấy dự án này phù hợp, mang tính xã hội tạo văn minh cho bà con”.
Đằng này lãnh đạo huyện Nghi Xuân lại cho biến đổi mục đích hoàn toàn, rõ ràng là một điều cần xem xét, làm rõ.
Sân vận động huyện dùng quỹ đất công cộng, được xây dựng bằng tiền ngân sách, tức là tiền thuế của dân. Không có lý do gì để phá bỏ và biến thành nơi cho một nhóm lợi ích kinh doanh.
Link gốc: http://baosuckhoecongdong.vn/san-phang-san-van-dong-huyen-cho-doanh-nghiep-lam-nha-hang-khu-giai-tri-74836.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dự án Cầu Cửa Hội: Dấu hỏi chất lượng nền đường từ nhà thầu phụ?

Công trình Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam (nối Nghệ An và Hà Tĩnh) dự kiến hợp long vào tháng 9/2020 sau hơn 1 năm thi công. Trong đó, gói ...