Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Phan Văn Anh Vũ về tới Hà Nội


Tường thuật trực tiếp



Thông báo của Bộ Công an

Bộ Công an vừa ra thông báo chính thức:
"Phan Văn Anh Vũ, sinh năm 1975; trú tại: Số 82, Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng đã vi phạm pháp luật Việt Nam và bỏ trốn tại nơi cư trú. Ngày 21/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ; khi bỏ trốn Phan Văn Anh Vũ đã vi phạm Luật di trú của Singapore và bị trục xuất. Ngày 04/01/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật./."
Thông báo của Bộ Công an về việc bắt Phan Văn Anh Vũ

'Tin tốt lành đầu năm'

Trả lời BBC từ TP. Hồ Chí Minh, Luật sư Đặng Đình Mạnh, Trưởng văn phòng luật mang tên ông, nói: "Thông tin về việc ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) bị dẫn giải về Việt Nam là tin tốt lành đầu năm dành cho các cơ quan tiến hành tố tụng."
"Chắc chắn nhiều sự việc khuất tất không chỉ trong phạm vi Đà Nẵng sẽ được đưa ra ánh sáng. Việc đưa ra truy tố nhiều nhân vật thao túng chính trị và tài chính trong nước tưởng chừng bất khả xâm phạm như Trần Phương Bình, Trầm Bê, Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng và nay là ông Phan Văn Anh Vũ đều được người dân đón nhận với thái độ tích cực và mong chờ cùng với việc xử lý những vi phạm pháp luật thì những chính sách phù hợp với nhu cầu xây dựng đất nước sẽ được sớm ban hành."

vũ
other
Ông Phan Văn Anh Vũ


‘Báo chính thống lẽo đẽo theo mạng xã hội’

Cựu Tổng Biên tập báo Thanh Niên hôm 3/1 nói vụ Phan Văn Anh Vũ cho thấy báo chí chính thống tại Việt Nam chưa cung cấp 'loại tin nóng' kịp thời cho người dân.
Viết trên Facebook hôm 3/1/2018, ông Nguyễn Công Khế mô tả ông đã nhiều lần góp ‎ với những người có trách nhiệm trong chính quyền về nhu cầu phải đi trước về tin tức.

Nguyễn Công Khế: 'Báo chí có thông tin nhanh, chính xác, kịp thời và kiên định chống lại tham nhũng và các loại lợi ích nhóm sẽ đem lại niềm tin cho người dân'.
Motthegioi
Nguyễn Công Khế: 'Báo chí có thông tin nhanh, chính xác, kịp thời và kiên định chống lại tham nhũng và các loại lợi ích nhóm sẽ đem lại niềm tin cho người dân'.

'Chia rẽ quan điểm'

Từ Hà Nội, luật gia Nguyễn Đình Hà nói với BBC: "Trong vụ việc ông Phan Văn Anh Vũ bị trục xuất từ Singapore về Hà Nội, phía Việt Nam dường như đã ra tay nhanh, rất chủ động và tránh được nhiều sai lầm về ngoại giao, pháp lý như trong vụ việc đưa Trịnh Xuân Thanh từ Đức về nước."
"Các thông tin chính thức về sự can thiệp hay tác động từ Việt Nam là rất ít, chỉ dừng ở việc thông báo với phía Singapore về hộ chiếu của ông Vũ là giả mạo, cho thấy sự kín kẽ trong hành động."
"Trên cộng đồng mạng Việt Nam cũng có sự chia rẽ về quan điểm: một bên muốn đưa bằng được ông Vũ về Việt Nam; còn một bên hy vọng ông ta có thể gặp được Cơ quan điều tra và Công tố Liên bang Đức tại Berlin."
"Tôi chỉ nghĩ đơn giản về hệ quả của giá trị thông tin và sự thật sau mỗi trường hợp đó. Nếu ông Vũ đến được Đức, thì ông ta có khả năng tỵ nạn, an toàn cho ông ta; vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh sẽ rõ ràng hơn, phía Đức có cớ để chất vấn chính quyền Việt Nam, kéo theo đó là quốc thể, uy tín chính trị và ngoại giao của Việt Nam bị ảnh hưởng."
"Điều này chính quyền Việt Nam không muốn xảy ra. Còn bây giờ, ông Vũ đã bị trục xuất về Hà Nội, nhiều người đã nghĩ đến câu chuyện sẽ còn nhiều người khác bị bắt giữ, thêm “củi vào lò”; vụ việc Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc ra sao, ai liên quan coi như chưa thể giải đáp hết."

Ảnh tại sân bay Nội Bày

Báo VnExpress đăng ảnh này và cho hay: "Hồi 15:30 tại sảnh quốc tế sân bay Nội Bài, nhiều cán bộ an ninh đi vào khu vực xuất nhập cảnh."

bay
VnExpress
Sân bay Nội Bài

Vũ 'nhôm' về nhưng sự việc chưa dừng ở đó?

Hôm 03/01, từ Úc, chuyên gia nghiên cứu chính trị Việt Nam, giáo sư Carl Thayer, nói với BBC rằng nếu ông Anh Vũ bị Việt Nam bắt, vụ này sẽ có "tác động tức thì" tới Bộ Công an Việt Nam và thành phố Đà Nẵng.

Ông Vũ về là 'mở ra tiếp bí mật' của tội “Làm lộ”

Nhà báo tự do Nguyễn An Dân nói với BBC: "Đứng trước sự rắc rối do việc gia hạn xử lý việc Vũ Nhôm mang lại mà không có lợi ích gì, Singapore đã quyết định trao trả theo luật để không mất hình ảnh của họ mà vẫn duy trì tốt quan hệ với Việt Nam."
"Một mình Vũ Nhôm không thể mang lại “lợi ích” cho Singapore bằng những người đã quyết định xử lý Vũ có thể mang lại cho Singapore. Mà cao nhất là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vũ về thì không phải là khép lại, mà là mở ra tiếp bí mật của tội “làm lộ” phía sau."
Ông Nguyễn Văn Phước, giám đốc công ty sách First News – Trí Việt viết trên trang cá nhân: "Ông Anh Vũ tốn một đống tiền cho luật sư. Nếu Vũ dùng Passport này xuất cảnh từ Sing qua Malaixia có thể đã khác. Vũ chỉ dựa thế phe nhóm trục lợi, kiếm chác cho riêng mình, dù cực giàu nhưng ko quan tâm đến người nghèo, cũng chẳng hề đấu tranh cho nhân quyền, lẽ phải người dân Việt - nên thiện cảm của các quốc gia khác và đại đa số dân Việt Nam hầu như không hề có."

Vì sao Đức không còn cần ông Phan Văn Anh Vũ?

Nhà báo Lê Mạnh Hùng từ Berlin: "Ông Vũ 'Nhôm' không phải là người có hoạt động chính trị chống lại nhà nước Việt Nam khi còn ở trong nước. Việc „chào hàng các thông tin bí mật“ cho Đức, nếu Đức có biện pháp xác minh được các món hàng đó „không đủ chất lượng“ hoặc „chúng tôi có rồi“ thì Đức đương nhiên không mặn mà..."

Ông Anh Vũ bị ‘đưa ra khỏi' Singpore và có hộ chiếu ‘giả’

Hãng Reuters ngày 4/1 nói Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA) đã gửi thư cho luật sư của ông Anh Vũ trong đó nói thân chủ của ông vi phạm luật Cư trú và bị ‘đưa ra khỏi' Singapore.
Lá thư đề ngày 30/12 cũng nói chính quyền Việt Nam đã thông báo cho ICA rằng hộ chiếu của ông Anh Vũ là ‘giả’.

Luật sư của ông Anh Vũ “thất vọng”

Trước thông tin ông Phan Văn Anh Vũ từ Singapore về Việt Nam chiều 4/1, luật sư Remy Choo từ Singapore xác nhận rằng Chính phủ Singapore cho biết ông Vũ đã rời nước này.
Luật sư này nói rằng ông ‘rất thất vọng’ và ‘chính phủ Singapore’ không nên làm như vậy.
Trước đó ông nói “Nếu đây là thông tin thật thì tôi rất thất vọng. Chính phủ Singapore không nên làm như vậy mà không thông báo với tôi. Hơn nữa họ làm vậy khi còn chưa giải quyết xong kiến nghị của tôi liên quan đến vấn đề của ông Vũ.”
Luật sư Remy Choo cũng cho biết sẽ tiếp tục làm việc với gia đình ông Phan Văn Anh Vũ về các bước tiếp theo.
Trong sáng 4/1 ông Remy Choo nói đã hỏi chính phủ Singapore về tình hình của ông Anh Vũ nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Nhà báo Huy Đức 'đưa tin đầu tiên'

Nhà báo Huy Đức viết trên Facebook hồi 14:25 hôm 4/1: "Bỏ trốn là một quyết định sai lầm của Phan Văn Anh Vũ. Chắc anh bị sức ép bên trong và cả sự lừa mị ở bên ngoài. Vụ việc không chỉ phức tạp hơn cho Vũ Nhôm; anh về - 3:30pm - sẽ khiến không chỉ một sao tướng rơi, mà còn làm cho những thần tượng như ông Bá Thanh rạn vỡ."
Nguồn BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dự án Cầu Cửa Hội: Dấu hỏi chất lượng nền đường từ nhà thầu phụ?

Công trình Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam (nối Nghệ An và Hà Tĩnh) dự kiến hợp long vào tháng 9/2020 sau hơn 1 năm thi công. Trong đó, gói ...